11 biện pháp chữa đau nhức đầu gối, khớp gối tại nhà

11 biện pháp chữa đau nhức đầu gối, khớp gối tại nhà


Tham vấn y khoa: BS. Nguyễn Thường Hanh

Hiện nay có nhiều phương pháp khác nhau mà bạn có thể thực hiện để cải thiện tình trạng đau khớp gối. Cho dù bạn đã bị chất thương khớp hoặc thoái hóa khớp trong nhiều năm trở lại đây. Bài viết này sẽ đề cập đến 11 biện pháp chữa đau khớp gối tại nhà mà bạn có thể thực hiện để cải thiện triệu chứng gây ra do bệnh đau khớp gối và quay lại với cuộc sống thường ngày.

Cách chữa đau nhức đầu gối

Việc tập thể dục có thể trì hoãn sự phát triển của bệnh thoái hóa khớp, một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây ra đau khớp gối. Các chuyên gia khuyến cáo mọi người tập thể dục để tăng độ dẻo dai, đàn hồi cho cơ bắp và khớp gối. Các bài tập phổ biến như đi bộ, đạp xe đạp, bơi lội, thái cực quyền và yoga sẽ giúp bạn giảm cân, tức giảm áp lực đè lên khớp gối, giúp nuôi dưỡng sụn khớp, tái tạo khớp, duy trì khối lượng cơ và giúp khớp linh hoạt.

Tuy nhiên, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ để tìm được bài tập phù hợp với tình trạng, sức khỏe của cơ thể. Mỗi bài tập chữa đau nhức đầu gối trái, phải đều sẽ đem lại những lợi ích về lâu dài cho bạn, chỉ khi bạn tập đúng, tập đủ, và nghỉ ngơi khi cảm thấy mệt mỏi.

Thực hiện các bài tập trị liệu đầu gối

Bạn có thể tìm đến các nhà vật lý trị liệu để để xác định bài tập và chương trình tập luyện tốt nhất, phù hợp nhất với nhu cầu của bạn.

biện pháp chữa đau khớp gối tại nhà

Các bài tập trị liệu sẽ giúp tăng cường sức bền cơ bắp, đặc biệt là phần cơ bắp ở bên cạnh, phía trước đùi và giúp khớp gối được linh hoạt, dẻo dai.

Dưới đây là một số cách phổ biến để tăng cường các cơ bắp kể trên:

  • Duỗi thẳng và nâng một chân trong lúc nằm hoặc ngồi.
  • Ngồi trên ghế và sau đó đứng và ngồi, thực hiện liên tục trong một phút. Làm động tác này một cách chậm rãi, có kiểm soát và tránh sử dụng tay.
  • Giữ một cái ghế và thực hiện động tác squat 10 lần.

Chú ý đến tư thế khi chữa đau nhức gối

Tư thế rất quan trọng khi bạn muốn đạt hiệu quả cao. Sau đây là một số lưu ý cho các biện pháp giúp giảm thiểu căng thẳng lên 2 đầu gối trái phải:

  • Tránh những chiếc ghế bị hõm, khiến bạn lún xuống sâu khi ngồi
  • Ngồi trên gối nếu cần thiết
  • Liên tục kiểm tra, chỉnh tư thế ngồi của bạn, không ngồi nghiêng, vẹo một bên
  • Mang giày chuyên dụng cho tập thể dục và tránh những đôi giày cao gót, có mũi nhọn, đế giày không có rãnh và không thoải mái khi mang

Tránh ngồi lâu và ngồi lâu mà không cử động, vì khớp có thể bị cứng và đau khi bạn không cử động trong một thời gian.

Bắt đầu giảm cân và ăn kiêng

Những người có trọng lượng dư thừa hoặc béo phì có nguy cơ bị đau khớp gối cao hơn người bình thường.

Trọng lượng nhiều có nghĩa nhiều áp lực đè lên khớp gối của bạn. Việc giảm cân sẽ giúp giảm đau khớp gối về lâu dài, bao gồm cả đau do thoái hóa khớp hoặc viêm khớp dạng thấp.

Xem thêm:  Biện pháp sơ cứu và điều trị trật khớp cổ chân giúp hồi phục nhanh nhất

Bắt đầu giảm cân và ăn kiêng để tự chữa đau khớp tại nhà

Có một chế độ ăn uống lành mạnh, khoa học và nhiều dưỡng chất sẽ hỗ trợ cho việc giảm cân. Một chế độ ăn uống lành mạnh nghĩa là một chế độ cân bằng bao gồm:

  • Nhiều trái cây, rau quả và chất xơ
  • Ít thịt, mỡ động vật và các chất béo có hại

Một bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng sẽ giúp bạn lập ra chế độ ăn uống khoa học kết hợp với các bài tập phù hợp.

Sử dụng thuốc điều trị đau đầu gối

Thuốc giảm đau, thuốc chống viêm không steroid (NSAIDs), thuốc chứa glucosamine sulphate tinh thể và một số loại thuốc khác có thể giúp chữa đau khớp gối, giảm các tình trạng đau. Chúng có thể là thuốc kê đơn hoặc không. Tuy nhiên, mỗi loại thuốc sẽ mang lại một công dụng nhất định và có thể là tác dụng phụ. Hãy luôn tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi bạn quyết định sử dụng thuốc.

Sau đây là tên một số loại thuốc có thể cải thiện triệu chứng viêm, đau khớp gối:

  • Thuốc giảm đau thông thường
  • Thuốc chống viêm không steroid (NSAIDs)
  • Steroid
  • Thuốc giảm đau narcotic
  • Glucosamine sulfate
  • Acetaminophen và duloxetine, một loại thuốc chống trầm cảm

Massage đầu gối – Cách chữa đau nhức đầu gối tại nhà

Bạn có thể tự thực hiện massage đầu gối để làm dịu cơn đau gây ra do bệnh đau khớp gối. Các chuyên gia có những khuyến nghị như sau:

  • Bạn nên thực hiện trong tư thế ngồi với đầu gối hướng về phía trước và bàn chân đặt thẳng trên sàn.
  • Nhẹ nhàng khép hai bàn tay thành nắm đấm, chạm vào đùi trên, dưới và giữa 10 lần liên tục bằng cả hai tay. Lặp lại động tác này ba lần.
  • Ngồi với bàn chân đặt thẳng trên sàn, đặt gót bàn tay lên phía trên đùi và di chuyển đến tận đầu gối, sau đó thả ra. Lặp lại động tác này năm lần. Sau đó thực hiện tương tự cho mặt bên ngoài và bên trong đùi.
  • Nhấn bốn ngón tay vào mô đầu gối và di chuyển lên xuống năm lần. Lặp lại động tác này với tất cả vị trí xung quanh đầu gối.
  • Đặt lòng bàn tay lên trên đùi, di chuyển xuống đùi, qua đầu gối và ngược lại.
  • Xoa bóp cơ đùi.

Bên cạnh lợi ích làm dịu cơn đau, massage còn có thể khiến bạn bớt căng thẳng và thư giãn. Tuy nhiên, massage không phải là biện pháp tối ưu để chữa đau khớp gối. Bạn nên kết hợp massage với các biện pháp khác để gia tăng hiệu quả.

Chữa đau nhức đầu gối bằng tinh dầu giảm đau

Một nghiên cứu khoa học tại Mỹ được công bố vào năm 2008 cho thấy rằng massage bằng một loại tinh dầu có chứa gừng và cam giúp cải thiện cơn đau và chức năng đầu gối trong trường hợp cơn đau ở mức độ từ trung bình đến nặng do thoái hóa khớp.

Bên cạnh đó, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng việc bôi thuốc mỡ có chứa quế, gừng và dầu mè có tác dụng tương tự dụng thuốc mỡ salicylate, cải thiện tình trạng đau, cứng và hạn chế di chuyển khớp gối.

Áp dụng các biện pháp bảo vệ đầu gối

Nghỉ ngơi, bó bột và nâng cao đầu gối có thể giúp điều trị cơn đau đầu gối nhẹ gây do chấn thương mô mềm, chẳng hạn như bong gân.

Biện pháp bảo vệ đầu gối là nhằm mục đích giúp đầu gối tránh khỏi việc bị tổn thương thêm. Ví dụ, nghỉ ngơi, cho các mô thời gian để chữa lành, tránh các hoạt động có thể khiến đầu gối chấn thương. Tuy nhiên, việc dừng hoàn toàn tất cả các hoạt động là không nên, vì điều này có thể dẫn đến cứng khớp và yếu cơ.

Xem thêm:  Đau đầu gối có thể là dấu hiệu tiềm ẩn của nhiều căn bệnh khác

Việc bó bột hoặc sử dụng băng gạc dùng để hỗ trợ đầu gối, thúc đẩy quá trình lành vết thương. Tuy nhiên, các dụng cụ y tế hỗ trợ hoặc băng gạc nên chắc chắn nhưng không quá chặt, gây khó chịu.

Giữ đầu gối, chân lên cao sẽ khuyến khích lưu thông máu và giảm sưng. Tốt nhất thì đầu gối phải được đặt cao hơn mức của tim.

Chườm nóng hoặc lạnh

Nhiệt có thể sẽ mang lại hiệu quả trong chữa đau khớp gối, và nó cũng được các bác sĩ khuyến cáo sử dụng.

đau đầu gối trái

Chườm nóng sẽ làm thư giãn cơ bắp và cải thiện độ cứng của khớp. Bạn có thể sử dụng một chai nước nóng hoặc một miếng đệm ấm.

Chườm đá có thể giúp giảm sưng và viêm. Đá nên được bọc trong một miếng vải và áp lên phần đầu gối trong vòng 20 phút, vài lần trong ngày đầu tiên của chấn thương. Tuyệt đối không nên đặt đá trực tiếp lên da, có thể khiến đầu gối tổn thương nặng hơn.

Một số người sử dụng nhiệt để cải thiện khả năng vận động vào buổi sáng và giảm sưng sau đó trong ngày.

Hãy nhớ kiểm tra vật dùng để chườm nóng hoặc lạnh để tránh tổn thương khớp gối và đạt được hiệu quả mong muốn.

Châm cứu

Trong năm 2017, một nghiên cứu tại Úc bao gồm 570 người bị đau khớp đã cho thấy kết quả rằng việc châm cứu có thể giúp cải thiện tình trạng đau khớp gối.

Một bộ phận trong những người tham gia đã nhận được 23 buổi châm cứu trong 26 tuần hoặc 6 buổi châm cứu trong 12 tuần. Những người được châm cứu thừa nhận cơn đau, viêm do đau khớp đã thuyên giảm so với những người không được châm cứu.

Từ đó, các nhà nghiên cứu kết luận: Châm cứu có vẻ như đã cải thiện chức năng và giảm đau như một liệu pháp hỗ trợ cải thiện tình trạng đau khớp gối và nên được áp dụng chung với phương pháp khác để tăng tính hiệu quả.

Tập thái cực quyền

Theo một nghiên cứu lâm sàng của các nhà khoa học Mỹ, được công bố ngày 06/11/2010, thì tập Thái Cực quyền – Tai chi chuan, một môn thể thao nhẹ nhàng có nguồn gốc Trung Hoa, đã được phổ biến và luyện tập từ nhiều thế kỷ, sẽ giúp làm giảm đau đối với những người bị viêm khớp, giảm mệt mỏi.

Để thực hiện nghiên cứu, các nhà khoa học đã tuyển dụng 354 người bị viêm khớp, chia thành hai nhóm. Nhóm A được hướng dẫn luyện tập Thái Cực quyền trong vòng 8 tuần, mỗi tuần tập hai lần. Nhóm B cũng tập nhưng muộn hơn và tập ít hơn.

Kết quả, những người thuộc nhóm A sau 8 tuần luyện tập, tình trạng bệnh tật đã được cải thiện, như bớt đau khớp, ít mệt mỏi hơn, các khớp cử động đỡ cứng hơn. Đồng thời, họ còn cảm thấy thoải mái, đầu óc tỉnh táo, có thể đứng cân bằng trên một chân tốt hơn.

Tập thái cực quyền trị đau gối

Nhìn chung, mỗi biện pháp cách chữa đau nhức đầu gối kể trên bạn đều có thể thực hiện tại nhà và chúng sẽ mang đến hiệu quả nhất định. Và để đạt kết quả mong muốn, đừng quên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi thực hiện và thực hiện đúng, đủ, đều đặn.


Top từ khóa tìm kiếm: đau khớp gối có nên đi bộ không, thoái hóa khớp gối nên ăn gì, bài tập cho người thoái hóa khớp gối


Key visual

REFERENCES
Fourteen home remedies for knee pain – https://www.medicalnewstoday.com/articles/311280

11 Knee Pain Dos and Don’ts – https://www.webmd.com/pain-management/knee-pain/knee-pain-dos-and-donts#1